Water Resistant là gì? Các mức chống nước đồng hồ hiện nay

water resistant la gi cac muc chong nuoc dong ho hien nay

Khi bắt đầu quan tâm và sử dụng đồng hồ, chúng ta thường nghe qua thuật ngữ water resist hay water resistant 3ATM, 5 BAR… Vậy thông số này cho biết điều gì về đặc điểm của đồng hồ. Bài viết sau đây sẽ giải đáp tất tần tật thông tin liên quan.

Giải đáp Water Resist/Water Resistant là gì và các thông tin cần biết

Hầu hết các thông số đi kèm sản phẩm hoặc trên đồng hồ sẽ khắc thông tin này. Vậy Water Resistant là gì và từng cấp độ có ý nghĩa ra sao. Dương Triều Luxury sẽ cho bạn biết rõ hơn ngay dưới đây.

1. Water Resistant là gì?

Water Resist nghĩa là gì hay Water Resistant là gì, dòng chữ này thường xuất hiện trên mặt số, caseback, vỏ kèm theo một con số.Water Resistant là gì? Các mức chống nước đồng hồ hiện nay - ảnh 1

Water Resist là gì? Chính là chỉ đồng hồ có khả năng chống nước

Water Resist nghĩa là chống nước. Đồng hồ có dòng chữ này hàm ý đồng hồ có khả năng chống nước. Mỗi con số sẽ biểu thị một mức độ chống nước của đồng hồ. Do vậy, nếu bạn đang cân nhắc một chiếc đồng hồ có khả năng chống nước phục vụ cho nhu cầu của mình thì thông số này sẽ cần lưu ý.

2. Ký hiệu Water Resistant trên đồng hồ là gì?

Tuy gọi Water Resistant hay Water Resist nhưng ở đồng hồ cũng có nhiều cách viết tắt như WR chỉ về mức độ chống nước.

Water Resistant là gì? Các mức chống nước đồng hồ hiện nay - ảnh 2

Ở những mẫu đồng hồ cao cấp, hình thức thể hiện có thể là số kèm theo các chữ thể hiện khả năng chống nước vượt trội như Seamaster, Deepsea…

Ngoài ra, con số đi kèm mức chống nước thường được ký hiệu kèm ATM, BAR hoặc M.

Cụ thể là 1 BAR = 1 ATM = 10M.

Ký hiệu viết tắt này chỉ về áp suất hoặc độ sâu tối đa của đồng hồ có thể chịu được. Ngoài mức này đồng hồ vẫn bị vào nước như thường.

Mức chống nước này tùy thuộc vào từng hãng chế tác mà đồng hồ được thử nghiệm dưới điều kiện nhất định.

3. Các mức độ chống nước của đồng hồ Water Resistant

Sau khi đã biết được Water Resistant là gì, đồng hồ còn có các cấp độ chống nước khác nhau.

Water Resistant là gì? Các mức chống nước đồng hồ hiện nay - ảnh 3

Bạn có thể tham khảo mức  chống nước tại đây

Cấp độ thấp nhất: Đồng hồ không có khả năng chống nước

Phần lớn các thương hiệu ngày nay đều sản xuất đồng hồ có mức chống nước cơ bản. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một số ít không có khả năng chống nước, dễ nhận thấy là đồng hồ không có bất kỳ ký hiệu liên quan đến Water Resist.

Cấp độ cơ bản: Đồng hồ chống nước 3ATM (Water Resistant 3 ATM/3BAR/300M)

Bạn sẽ bắt gặp mức water resistant 3ATM nhiều ở những mẫu đồng hồ thời trang, đồng hồ dành cho phái đẹp. Bạn có thể đeo đồng hồ khi rửa tay hoặc đi mưa nhỏ sẽ bị ảnh hưởng.

Cấp độ hằng ngày: Đồng hồ chống nước 5ATM (Water Resistant 5ATM/5BAR/500M)

Mức độ này đồng hồ sẽ có khả năng chống nước cao hơn 3ATM, ngoài các hoạt động có thể làm như 3ATM, bạn còn có thể mang đi tắm mà không lo đồng hồ bị vào nước.

Cấp độ đi bơi: Đồng hồ chống nước 10ATM (Water Resistant 10 ATM/10BAR)

Nếu bạn thấy con số này xuất hiện trên đồng hồ thì đồng nghĩa đồng hồ có thể mang đi bơi. Đồng hồ sở hữu mức chống nước này thường mang khuynh hướng thiết kế thể thao, bơi lội.

Water Resistant là gì? Các mức chống nước đồng hồ hiện nay - ảnh 4

Water resistant 10 bar nghĩa là đồng hồ có thể mang đi bơi

Cấp độ lặn: Đồng hồ chống nước 20ATM (Water Resistant 20 ATM/20BAR)

Mức chống nước này thường xuất hiện ở các mẫu đồng hồ chuyên dụng bơi lặn hoặc cao cấp. Bởi để sở hữu mức chống nước này không dễ dàng mà cần đòi hỏi kỹ thuật chế tác cũng như những công nghệ và máy móc cao cấp.

Cấp độ lặn sâu chuyên nghiệp: Đồng hồ chống nước 30ATM (Water Resistant 30 ATM/30BAR)

Không có quá nhiều thương hiệu sản xuất mẫu đồng hồ có khả năng chống nước này. Tuy nhiên nếu thấy, đây chắc hẳn là mẫu đồng hồ lặn sâu của những vận động viên chuyên nghiệp.

Ngoài ra, một số thương hiệu cao cấp còn có các cấp độ cao hơn như Diver hoặc ISO 6425 đều biểu thị về đồng hồ có thể phục vụ cho môn thể thao lặn chuyên nghiệp.

Mức giá của đồng hồ Water Resist như thế nào?

Đồng hồ có mức độ Water Resistant sẽ có mức giá cao hơn những mẫu không có. Đồng nghĩa, bạn sẽ thấy những mẫu đồng hồ có mức chống nước cao hơn sẽ có mức giá cao hơn trên thị trường.

Water Resistant là gì? Các mức chống nước đồng hồ hiện nay - ảnh 5

Đồng hồ có water resistant nghĩa là gì? Mức giá ra sao theo từng cấp độ?

Do vậy, khi mua đồng hồ, bạn nên xác định sẽ cần thiết ở cấp độ nào để tránh lãng phí.

Ngoài ra, mức giá của đồng hồ còn xét trên nhiều yếu tố như thương hiệu, chất liệu chế tác, bộ máy cũng như các tính năng được tích hợp.

Chọn đồng hồ Water Resistant cần lưu ý những gì?

Biết được Water Resist là gì và các cấp độ chống nước thường thấy trên đồng hồ sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong lựa chọn mẫu ưng ý. Tuy nhiên, Dương Triều Luxury sẽ cung cấp cho bạn một số lưu ý để việc chọn và sử dụng đồng hồ Water Resistant trở nên dễ dàng hơn.

  • Khi chọn mua, bạn nên lưu ý về thêm về chất liệu chế tác. Ví dụ như thép không gỉ 316L hay 904L sẽ chịu ăn mòn tốt, do vậy tiếp xúc với nước thường xuyên sẽ không ảnh hưởng. Đối với dây da, đặc tính kỵ nước nên dù đồng hồ có mức chống nước cao bạn cũng nên cân nhắc tránh để dây da tiếp xúc với nước dễ hư hỏng.
  • Không nên sử dụng đồng hồ đi xông hơi, nhiệt độ thay đổi đột ngột sẽ làm đồng hồ bị ngưng tụ hơi nước dưới mặt kính.

Water Resistant là gì? Các mức chống nước đồng hồ hiện nay - ảnh 6

Cần đảm bảo núm điều chỉnh ở đúng vị trí, không bị đẩy ra khi tiếp xúc với nước

  • Hãy đảm bảo núm điều chỉnh nằm đúng vị trí, bởi núm điều chỉnh được kéo ra sẽ dễ khiến đồng hồ bị vào nước bởi đường này.
  • Nên bảo hành ở cơ sở uy tín hoặc địa chỉ đã mua để đảm bảo. Định kỳ 1 năm có thể bảo dưỡng và kiểm tra về mức độ chống nước của đồng hồ.
  • Sau khi tiếp xúc với nước bạn nên lau khô bằng khăn mềm. Nếu tiếp xúc với chất tẩy rửa hãy dùng khăn ẩm mềm lau lại thật sạch để giữ đồng hồ được bền hơn.

Cách xử lý khi đồng hồ bị vào nước?

Tuy biết được Water Resistant – mức chống nước của đồng hồ nhưng chẳng may đồng hồ bị vào nước thì sẽ ra sao? Hãy xử trí có các cách được Dương Triều Luxury hướng dẫn sau đây:

  • Dùng khăn khô lau sạch để hút bớt nước còn lưu lại trên đồng hồ
  • Đặt dưới bóng đèn sợi đốt 40W  (khoảng cách 10cm) trong vòng 30 phút. Tận dụng sức nóng của đèn để nước đọng có thể bay hơi, bạn nên quấn khăn bên ngoài để thấm nước. Máy sấy tóc hay ánh nắng mặt trời không phải là phương pháp hữu ích trong trường hợp này vì có thể làm hỏng các linh kiện bên trong.

Water Resistant là gì? Các mức chống nước đồng hồ hiện nay - ảnh 7

Hình ảnh đồng hồ bị hấp hơi nước khi thay đổi nhiệt độ đột ngột

  • Một cách khác là hãy đeo mặt ngược vào trong hoặc tận dụng gói hút ẩm để phủ lên đồng hồ trong 1 ngày.
  • Trường hợp không thấy khả quan, bạn nên đem đồng hồ đến địa chỉ sửa chữa uy tín để “chữa cháy” kịp thời.

Tổng kết

Những thông tin về Water Resistant là gì, các cấp độ hy vọng sẽ hữu ích đối với bạn đọc. Giúp bạn dễ dàng tìm kiếm được một mẫu mã phù hợp nhất với nhu cầu bản thân.

Dương Triều Luxury – Chuyên cung cấp và bán các mẫu đồng hồ Rep 1 1, Custom cao cấp chế tác tại Hồng Kông.

 

Tìm hiểu thêm:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

DMCA.com Protection Status