Đồng hồ thép không gỉ 316L, 914L là gì? Có tốt không?

dong ho thep khong gi 316l, 914l la gi? co tot khong?

Thép không gỉ là gì mà tại sao lại được ứng dụng nhiều trong chế tác đồng hồ? Bạn thường xuyên thấy các thông tin mô tả là thép không gỉ 316L, 904L tại Dương Triều nhưng chưa biết chất liệu này có tốt không? Bài viết sau đây sẽ giải đáp ngay cho bạn.

Thép không gỉ là gì, có tốt không? Các loại thép không gỉ

Không chỉ bạn cần biết thép không gỉ là gì mà trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại thép không gỉ ứng dụng trong chế tác đồng hồ. Vì vậy mà mức độ chịu tác động, chống gỉ sét cũng có sự chênh lệch.

1. Thép không gỉ là gì?

Thép không gỉ là chất liệu được chuyên gia ngành thép Harry Brearley sáng tạo ra bằng cách thêm Crom và giảm thiểu Carbon để ngăn chặn tiến trình gỉ sét của kim loại.

Đồng hồ thép không gỉ 316L, 914L là gì? Có tốt không? - ảnh 1

Thép không gỉ là gì và tại sao lại được đánh giá cao trong lĩnh vực chế tác đồng hồ nói riêng?

Thép không gỉ hay được gọi là inox, là dạng hợp kim của sắt chứa 10.5 Crom, chống ăn mòn, chống oxy hóa và ăn mòn cao hơn những loại thép thông thường khác.

Chính vì vậy mà thép không gỉ không chỉ được ứng dụng trong chế tác đồng hồ mà còn dùng để sản xuất các loại vật dụng thường ngày như: dao cắt, vật dụng y tế, chế tàu biển, dụng cụ nấu ăn, vật liệu xây dựng…

2. Các loại thép không gỉ ứng dụng trong chế tác đồng hồ hiện nay

Biết được thép không gỉ là gì, tiếp đến chúng ta cùng tìm hiểu trong lĩnh vực chế tác đồng hồ ứng dụng các biến thể thép không gỉ nào?

Đồng hồ thép không gỉ 316L, 914L là gì? Có tốt không? - ảnh 2Có 4 loại thép không gỉ

Hiện nay, có 4 loại thép không gỉ là Austenitic, Ferritic, Austenitic-Ferritic (Duplex) và Martensiti. Tuy nhiên, loại thép không gỉ ứng dụng chính trong chế tác đồng hồ là Austenitic. Chúng thông dụng và dễ thấy dưới các cái tên 304L, 316, 316L, 321, 310s… Với ưu điểm dễ chế tác, uốn bởi được cấu tạo ít nhất 7% niken và 16% Crom nên chống ăn mòn và chống nhiễm từ tốt.

Sau đây là các loại thép không gỉ được sử dụng nhiều nhất trong ngành chế tác đồng hồ:

  • Thép không gỉ 316L: là loại thép có hàm lượng carbon thấp hơn 316, chống carbon kết tủa và ăn mòn nên được ứng dụng trong chế tác đồng hồ, ngành y tế. Do vậy độ an toàn khá cao.

Đồng hồ thép không gỉ 316L, 914L là gì? Có tốt không? - ảnh 3

Những đồng hồ cao cấp luôn sử dụng chất liệu thép không gỉ trong chế tác

  • Thép không gỉ 904L: đây là chất liệu cao cấp mà bạn sẽ không dễ dàng thấy ở những mẫu đồng hồ tầm trung. Có hàm lượng niken cao từ 23 đến 28%, Crom từ 19 đến 23%.

Bên cạnh đó, chất này còn bổ sung molypden chống ăn mòn cao vượt trội. Ưu điểm tốt này cũng khiến cho thép không gỉ 904L khó sản xuất hơn, quá trình luyện kim phức tạp đòi hỏi kỹ thuật cao và thời gian nên mức giá thép 904L không rẻ trên thị trường. Đây cũng là lý do vì sao những chiếc đồng hồ sở hữu chất liệu này đều ở phân khúc cao cấp.

Đồng hồ thép không gỉ 316L, 914L là gì? Có tốt không? - ảnh 4 Những mẫu đồng hồ Rep 1 1 tại Dượng Triều cũng sử dụng chất liệu này để có được độ thẩm mỹ cao- Ảnh đồng hồ Rolex Datejust 31mm 2782781 Demi mạ 18k

3. Thép không gỉ có tốt không? Ưu nhược điểm?

Các thông tin trên chắc hẳn đã giúp bạn hiểu rõ hơn thép không gỉ có tốt không. Chính những ưu điểm của chất liệu này nên được ứng dụng nhiều trong chế tác đồng hồ. Cụ thể:

Ưu điểm:

  • Độ dẻo ở nhiệt độ thấp cao hơn
  • Cứng và bền hơn, bền hóa rèn cao
  • Chống chịu ăn mòn tốt
  • Phản ứng từ kém
  • Độ thẩm mỹ cao, dễ dàng lưu giữ theo thời gian

Đồng hồ thép không gỉ 316L, 914L là gì? Có tốt không? - ảnh 5

Ưu điểm vượt trội chống ăn mòn và từ tính tốt của thép không gỉ

Nhược điểm:

  • Mức giá của loại thép không gỉ tốt khá cao, do vậy mà các đồng hồ được chế tác từ chất liệu này không có giá thành rẻ
  • Dễ bám bẩn và cần vệ sinh thường xuyên.

Đồng hồ thép không gỉ 316L, 914L là gì? Có tốt không? - ảnh 6

Mức giá chất liệu khá cao nên những mẫu đồng hồ được chế tác bằng chất liệu này đều có giá cao

4. Những lưu ý khi sử dụng đồng hồ thép không gỉ?

Thông qua những ưu nhược điểm của chất liệu thép không gỉ 316L, 904L, Dương Triều Luxury gửi đến bạn những lưu ý khi  sử dụng đồng hồ thép không gỉ 316L, 904L để sử dụng được bền và đẹp hơn.

Đồng hồ thép không gỉ 316L, 914L là gì? Có tốt không? - ảnh 7

Chất liệu này dễ bám bẩn nên hãy thường xuyên vệ sinh các ngóc ngách

  • Vệ sinh đồng hồ thường xuyên vì chất liệu này dễ bám bẩn, đặc biệt tại các vị trí khó vệ sinh trong dây đeo, khóa. Dùng khăn mềm hoặc bàn chải đánh răng mềm để đi sâu vào các ngóc ngách.
  • Tắm biển cũng dễ gây ảnh hưởng đến chất lượng của thép không gỉ. Thay vào đó, khi tắm biển xong bạn nên vệ sinh lại bằng nước sạch và lau khô. Những trường hợp đồng hồ có độ chống nước không cao, không phù hợp với hoạt động tắm biển thì bạn nên tháo ra.
  • Đánh bóng trung bình 3 năm 1 lần để lớp vỏ, dây đeo được sáng bóng, thẩm mỹ hơn. Không khuyến khích đánh bóng thường xuyên hoặc những nơi không uy tín, dễ ảnh hưởng đến lớp niken bên ngoài giảm thiểu khả năng chống ăn mòn của  thép không gỉ.
  • Tránh nước hoa và hạn chế tiếp xúc với trang sức

So sánh thép không gỉ 914L và 316L?

Đồng hồ thép không gỉ 316L, 914L là gì? Có tốt không? - ảnh 8

Bảng thành phần, hàm lượng các nguyên tố để so sánh sự khác biệt của thép không gỉ 316l và 304, 906L

Câu hỏi được đặt ra nhiều nhất là có rất nhiều dạng thép không gỉ được sử dụng trong chế tác đồng hồ. Vậy sự khác biệt giữa chúng ra sao, cùng tham khảo bảng so sánh 3 loại thép không gỉ 914L, 306l và 304 ngay nhé!

 

914L 316L
Hàm lượng khác biệt nổi bật

Crom: 19 – 23%

Niken: 23 – 28%

Molypden: 4 – 5%

Crom: 16.5 – 18.5%

Niken: 10 – 13%

Molypden: 2 – 2.5%

Gia công Phức tạp Dễ uốn hơn, sử dụng nhiều
Độ bền Cao hơn Cao
Chịu nhiệt Cao hơn Cao
Giá thành Cao hơn Cao

 

Đồng hồ Rep 1 1 cao cấp ứng dụng thép không gỉ trong chế tác tại Dương Triều Luxury

Dương Triều Luxury chuyên cung cấp các mẫu đồng hồ Rep 1 1 cao cấp, Custom Diamond với độ hoàn thiện cao, giống đến 99%. Tự hào giới thiệu đến bạn các mẫu đồng hồ Rep 1 1 sử dụng thép không gỉ 904L, 306L với vẻ đẹp sắc nét, hoàn hảo.

Đồng hồ thép không gỉ 316L, 914L là gì? Có tốt không? - ảnh 9

Cận cảnh vẻ đẹp đồng hồ Patek Phillipe được chế tác bằng thép không gỉ – Ảnh đồng hồ Patek Phillipe Nautilus 5711 40mm

Hàng loạt các mẫu mã Rep 1 1 cao cấp của các thương hiệu Rolex, Patek Phillip, Audemars Piuget, Fank Muller, Hublot…

Các sản phẩm đều được hoàn thiện với các chất liệu cao cấp như kính sapphire nguyên khối, bộ máy Thụy Sỹ và được chế tác tại Hồng Kông.

Lời kết

Những thông tin về chất liệu thép không gỉ 316L, 904L hy vọng sẽ mang đến cho bạn nhiều điều bổ ích. Và nếu yêu thích các mẫu đồng hồ Rep 1 1 cao cấp, hoàn thiện với các chất liệu bền, sang trọng và mức giá ưu đãi, liên hệ ngay Dương Triều Luxury hoặc đặt mua ngay nhé!

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

DMCA.com Protection Status