Vòng bezel là gì? Các chức năng, cách sử dụng bezel đồng hồ

Vong bezel la gi cac chuc nang cach su dung bezel dong ho

Không chỉ là một bộ phận làm đẹp cho đồng hồ, bezel còn sở hữu nhiều chức năng thú vị mà chỉ ở những dòng trung đến cao cấp mới có. Bài viết sau đây sẽ giải đáp tất tần tật vòng bezel là gì và chúng ứng dụng ra sao, đừng bỏ lỡ.

Vòng bezel đồng hồ là gì?

Để giải đáp cho bezel là gì, bạn cần quan sát trên mặt số. Vành tròn bên ngoài kết nối với kính chính là vòng bezel đồng hồ. Hay cũng được gọi là niềng.

Tùy thuộc vào từng mẫu mã mà bezel được thiết kế có đôi chút khác biệt. Thông thường, các mẫu mã đơn giản bezel có chức năng cố định và kết nối giữa kính với vỏ, một số được trang trí để thời trang và đẹp mắt hơn.

Vòng bezel là gì? Các chức năng, cách sử dụng bezel đồng hồ - ảnh 1

Vị trí bezel trên mặt đồng hồ

Bên cạnh đó, có các mẫu mã được thiết kế xoay, thêm vạch hoặc các chữ số đánh dấu nhằm dễ dàng quan sát. Cùng với đó là nhiều chức năng thú vị tích hợp trong bezel này phục vụ cho nhiều nhu cầu người dùng. Điển hình là vào năm 1937 được thương hiệu cao cấp Rolex cho ra đời mẫu Rolex Zerographe ref. 3346 và cùng năm đó chiếc đồng hồ Blancpain Fifty Fathoms đầu tiên có vòng bezel trên đồng hồ.

Các chức năng và cách sử dụng bezel đồng hồ

Tùy thuộc vào từng mẫu mã mà bezel đồng hồ sẽ sở hữu chức năng nhất định. Một mẫu không sở hữu hết tất cả nhưng dưới đây là các chức năng có thể có ở bezel đồng hồ.

1.  Xem và thiết lập thời gian lặn (đếm lên 0-60 và đếm xuống 60-0)

Biết được vòng bezel là gì, bạn sẽ dễ dàng thấy bezel xoay xuất hiện nhiều ở những mẫu đồng hồ lặn. Trên phần niềng sẽ đánh dấu số từ 0 đến 60 giúp bạn kiểm soát được thời gian lặn mà không cần phải tính toán khi ở dưới nước.

Vòng bezel là gì? Các chức năng, cách sử dụng bezel đồng hồ - ảnh 2

Dễ dàng quan sát ở các mẫu đồng hồ lặn

Cách thức xem đếm từ 0 đến 60 phút có thể thực hiện như sau: Bạn xoay bezel, kéo vị trí 0 trên bezel về đúng vị trí kim phút. Sau thời gian lặn, bạn xem số phút trôi qua và vị trí đánh dấu ban đầu để biết được chính xác thời gian lặn.

Ngược lại, với bezel đếm xuống thì bezel sẽ xoay từ 60 trở về 0. Ví dụ, bạn ước tính thời gian lặn là 15 phút, bạn có thể kéo vị trí bezel được đánh số 15 về vị trí kim phút. Cho đến khi kim phút chỉ về số 0 trên vành bezel nghĩa là đã hết thời gian 15 phút lặn.

2. Đo tốc độ – Tachymeter

Chức năng này chỉ xuất hiện ở những mẫu đồng hồ có dòng chữ “Tachymeter” trên vành bezel. Các con số đánh dấu biểu thị tốc độ, phần lớn dùng để đo tốc độ của một vật thể. Thông qua đó bạn cũng dễ dàng tính được quãng đường nếu biết được vận tốc và thời gian.

Vòng bezel là gì? Các chức năng, cách sử dụng bezel đồng hồ - ảnh 3

Cách thức sử dụng chức năng đo tốc độ không quá khó khăn

Chức năng này gần giống với Chronograph, cách sử dụng có thể thực hiện như sau:

Bấm chỉnh kim giây về vị trí 0h, bấm nút bấm giờ để kim giây bắt đầu quay khi vật thể bắt đầu chạy. Khi vật thể hoặc người kết thúc thì bấm dừng.

Lúc này, bạn bắt đầu quan sát vị trí kim giây dừng ở đâu và đối chiếu với mức km/h ở bezel.

3. Đo khoảng cách – Telemeter

Đây là một chức năng khá thú vị, khi mà bạn có thể biết được khoảng cách đến một vị trí bất kỳ có thể nhìn thấy hoặc nghe thấy.

Thông thường, người ta thường đo khoảng cách đến tia chớp. Loại trừ các yếu tố ảnh hưởng khác như độ ẩm hay độ cao…

Vòng bezel là gì? Các chức năng, cách sử dụng bezel đồng hồ - ảnh 4

Tính năng này thường sử dụng để đo khoảng cách người với tia chớp

Chức năng này bạn có thể sử dụng bằng cách khi nhìn thấy tia chớp, hãy kích hoạt chức năng Chronograph, sau đó khi nghe thấy tiếng chớp bạn bấm dừng. Vị trí kim giây dừng ở đâu, đối chiếu trên bezel để biết được khoảng cách giữa người với tia chớp.

4. Đo nhịp tim – Pulsometer

Đây là chức năng xuất hiện ở các mẫu đồng hồ phục vụ cho y tế. Nâng cao chức năng Tachymeter thông thường, được hiệu chuẩn để đếm được nhịp đập của tim trên mỗi phút.

Thông thường con số là 15 hoặc 30. Nhận diện bằng các dòng chữ “Pulsometer” hoặc “Asthmometer”.

Vòng bezel là gì? Các chức năng, cách sử dụng bezel đồng hồ - ảnh 5

Ứng dụng ở các đồng hồ y tế

5. Múi giờ – GMT

Chức này khá cơ bản và phổ biến ở nhiều mẫu đồng hồ. Bezel đồng hồ sở hữu chức năng GMT được đánh dấu 24 giờ.

Vòng bezel là gì? Các chức năng, cách sử dụng bezel đồng hồ - ảnh 6

Thuận tiện quan sát múi giờ thứ 2 dễ dàng

Thông qua chức năng này, bạn có thể quan sát thời gian được ở 2 múi giờ khác nhau. Để sử dụng được chức năng này cũng khá đơn giản, bạn chỉ cần kéo vị trí giờ của múigiờ thứ 2 trên bezel về đúng vị trí kim GMT. Sau đó, bạn có thể quan sát thời gian ở múi giờ kia một cách dễ dàng dựa theo vị trí kim GMT.

6. Tính toán chuyển đổi – Slide Rude

Thường xuất hiện ở những mẫu đồng hồ thiết kế phức tạp. Thông qua thang đo logarithmic và thang nằm trên bezel xoay để tính toán được hoặc chuyển đổi đơn vị.

Vòng bezel là gì? Các chức năng, cách sử dụng bezel đồng hồ - ảnh 7

Tính năng phức tạp ở đồng hồ chính là Slide Rude

Chức năng này thường áp dụng vào:

  • Tốc độ lên cao, không khí
  • Tiêu thụ nhiên liệu
  • Chuyển đổi giữa các đơn vị hải lý – dặm
  • Chuyển đổi đơn vị giữa gallon và  lít

Các dòng đồng hồ bezel ấn tượng bán chạy tại Dương Triều Luxury

Là một phụ kiện không thể thiếu trên đồng hồ nên vòng bezel đồng hồ được không ít thương hiệu cao cấp ứng dụng tạo nên điểm khác biệt và ấn tượng. Cùng điểm qua các dòng đồng hồ nổi bật dưới đây.

1. Rolex Cosmograph Diw Daytona

Với thiết kế được sáng tạo tùy chỉnh dựa trên dòng Daytona nổi tiếng, Rolex Cosmogrraph DiW Daytona với viền bezel thể hiện chức năng Tachymeter.

Bezel đồng hồ ấn tượng ở Rolex Cosmograph Diw Daytona - ảnh 8

Siêu phẩm Rolex đầy sang trọng

Đặc biệt sử dụng các chất liệu cao cấp trong chế tác như kính sapphire, vỏ làm bằng sợi Carbon siêu nhẹ và đay đeo làm bằng nato nylon giảm thiểu thấm nước. Khả năng chống nước 5ATM giúp thuận tiện cho các hoạt động thường ngày như rửa tay, đi mưa.

Bộ máy Automatic và khả năng dự trữ năng lượng lên đến 48 giờ.

2. Omega Speed Master Replica

Một trong những mẫu best seller chính là Omega Speed Master Replica với bezel thể hiện chức năng Tachymeter.

Cận cảnh bezel đồng hồ Omega Speed Master Replica - ảnh 9

Cận cảnh mặt số với bezel ấn tượng

Vỏ thép không gỉ kết hợp với dây đeo da dù bền bỉ, chống thấm nước tốt. Mức chống nước 5ATM và bộ máy Auitomatic với chức năng Manual Windings (lên dây cót bằng tay). Sắc xanh mát mắt cùng thiết kế ấn tượng phù hợp với nam giới có cổ tay trung bình đến lớn.

3. Omega Constellaation Co-Axial Custom Top Quality 1

Thiết kế có phần cổ điển hơn, ấn tượng với viền bezel vàng đồng tô điểm cho tổng thể màu bạc, nâu, vàng đồng tinh tế. Trên viền khắc số La Mã đầy cuốn hút thể hiện giờ.

Omega Constellaation Co-Axial Custom Top Quality 1 bezel cổ điển - ảnh 10

Vẻ đẹp cổ điển của Omega Constellaation Co-Axial Custom Top Quality 1

Vỏ demi mạ vàng sang trọng kết hợp với thép không gỉ cao cấp và kính sapphire, hoàn thiện sắc nét các chi tiết. Các anh em thích sự đơn giả, cổ điển nhưng vẫn khẳng định được đẳng cấp thì đây chính là mẫu dành cho bạn.

Tổng kết

Bài viết về vòng bezel là gì và những thông tin chức năng thú vị hy vọng sẽ giúp bạn hiểu hơn về bộ phận, chi tiết này. Đừng ngần ngại chọn ngay một mẫu đồng hồ ấn tượng, hoàn thiện cao cấp tại Hồng Kông tại Dương Triều Luxury.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

DMCA.com Protection Status