Tìm Hiểu Chi Tiết Về Năng Lượng Dự Trữ Trong Đồng Hồ

TÌM HIỂU CHI TIẾT VỀ NĂNG LƯỢNG DỰ TRỮ TRONG ĐỒNG HỒ

Tìm Hiểu Chi Tiết Về Năng Lượng Dự Trữ Trong Đồng Hồ

Về mặt kỹ thuật, năng lượng dự trữ không còn là tính năng quá mới trong những chiếc đồng hồ đeo tay. Những mẫu đồng hồ đầu tiên phát triển kỹ thuật này từ việc phát minh ra dây cót (trông giống như một chiếc lò xo với nhiều cuộn) trong một cửa hàng năng lượng vào đầu thế kỷ 15.

Trước đó, những chiếc đồng hồ đã sử dụng ròng rọc hoặc sức nước để tạo ra năng lượng. Do đó, khi dây cót được phát minh, chúng đã được chứng minh là hiệu quả hơn nhiều hai cách thức trên do có thể được thu gọn kích thước lại, vừa vặn hơn với một bộ máy đồng hồ.

“Năng lượng dự trữ” sau này được đề cập đến như mức năng lượng sẵn có được lưu trữ lại trong dây cót của chiếc đồng hồ. Khi đồng hồ hoạt động, dây cót dần dần giãn ra cho đến khi tất cả nguồn năng lượng đã được sử dụng hết thì đồng hồ sẽ dừng lại. Theo thời gian, những chiếc đồng hồ càng về sau được phát triển hơn nhằm cung cấp mức năng lượng dự trữ từ 40-50 giờ, đủ để hoạt động trong 2 ngày hoặc lâu hơn.

Một yếu tố hạn chế đó chính là dây cót sẽ hoạt động quá mạnh vào lúc bắt đầu khi đó nó sẽ có thể chạy nhanh hơn, đồng nghĩa với việc nó sẽ trở nên chậm khi dây giãn ra – mặc dù những tiến bộ trong công nghệ đồng hồ cơ học đã nghiên cứu và phát triển rất nhiều nhằm giảm thiểu vấn đề “lực liên tục” này. Đó là khuyến cáo vì sao tất cả các mẫu đồng hồ lên dây đều nên được lên dây cót bằng tay mỗi ngày một lần.

Các chỉ số chỉ định

Ngày nay, chúng ta không chỉ quan tâm đến kỹ thuật trong chức năng dự trữ năng lượng mà còn bởi chỉ số dự trữ năng lượng có thể được thêm vào với một vài bộ phận phụ để hiện thị trên mặt quay số, nhằm giải thích câu hỏi: “Còn bao nhiêu mức năng lượng bên trong hộp trữ cót?”. Thông thường tính năng này được hiện thị bởi một vòng cung giống như một máy đo nhiên liệu trên những chiếc xe máy, nhưng cũng có thể xuất hiện như một đường thẳng hoặc các hình dạng sáng tạo khác.

Trong những thập kỷ gần đây, chỉ số này được kết hợp thường xuyên hơn, đặc biệt là trên những mẫu đồng hồ dành cho nam. Nó không chỉ tạo nên sự hữu ích để xem khi nào đồng hồ cần lên dây mà nó còn bổ sung thêm một cảm giác kỹ thuật cao cấp, thể hiện được độ phức tạp cơ học của chiếc đồng hồ bạn đang sở hữu. Vì thế đồng hồ cơ được phái mạnh ưa chuộng và tìm đến như một cỗ máy thể hiện sự nam tính, phức tạp, điều này bạn sẽ không thể tìm thấy được trên một chiếc đồng hồ quartz .

Bao lâu là tốt nhất?

Hiện nay nhiều nhà sản xuất đang cố gắng cung cấp một nguồn năng lượng dự trữ dài hơn và lâu hơn, chính vì vậy chỉ số hiện thị có thể là một cách hay để thể hiện được những cải tiến cao cấp. Nhiều người cho rằng không có nhiều tiện ích cần thiết trong một mức năng lượng dự trữ dài hơn trong thời đại những bộ máy tự động đang trở nên thịnh hành như hiện nay, nơi hầu hết các mẫu đồng hồ cơ không cần đòi hỏi việc phải lên dây cót bằng tay thường xuyên nữa.

Nhưng đối với những cá nhân đam mê sưu tập đồng hồ, chức năng tự lên dây cót trở nên kém hữu ích vì từng cỗ máy sẽ được đeo ít hơn thường xuyên – vì thế chỉ số dự trữ năng lượng vẫn tỏ ra có ích.

Dương Triều Luxury 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

DMCA.com Protection Status