12 kiểu dây đồng hồ kim loại cao cấp, phổ biến nhất hiện nay

12 kieu day dong ho kim loai cao cap, pho bien nhat hien nay

Trong lịch sử phát triển của ngành chế tác đồng hồ thì dây kim loại với nhiều tên gọi và thiết kế khác nhau cũng góp phần tạo nên sự đa dạng trong chế tác. Vậy các loại dây đồng hồ kim loại phổ biến hiện nay là gì và ý nghĩa tên gọi của chúng ra sao, cùng khám phá ngay qua bài viết dưới đây.

Điểm qua vài thông tin thú vị về dây đồng hồ kim loại

Quay ngược về lịch sử ở thập niên 30 khi chất liệu kim loại ứng dụng vào chế tác đồng hồ còn khó khăn, đòi hỏi tay nghề của thợ kim hoàn, đặc biệt là các chất liệu thép không gỉ. Chính vì vậy mà đồng hồ dây kim loại đắt tiền hơn các mẫu đồng hồ dây da thời đó.

12 kiểu dây đồng hồ kim loại cao cấp, phổ biến nhất hiện nay - ảnh 1

Dây kim loại được chế tác đa dạng và trở thành biểu tượng của nhiều thương hiệu

Nghề da đòi thường được làm cách xa nơi ở vì quá trình xử lý bốc mùi và thợ kim hoàn cũng được đánh giá cao. Từ hai lý do này mà dù là đồng hồ làm bằng kim loại, thép không gỉ hay trang sức từ vàng, bạc… đều được xem là quý giá hơn.

Mãi cho đến khi kỹ thuật phát triển ở những năm 40 về sau, khi dây chuyền sản xuất hàng loạt dần thay thế cho phần lớn thợ kim hoàn gia công và có nhiều dạng dây kim loại chất lượng không quá cao cấp (trừ thép không gỉ 316L và 904L) thì chúng không còn được đánh giá cao. Trong khi dây da thì thời lượng sử dụng ngắn và cần trân trọng hơn.

12 kiểu dây đồng hồ kim loại phổ biển trên các thương hiệu nổi tiếng

Dây kim loại đồng hồ có kiểu dáng đa dạng và mang đặc trưng của những thương hiệu đồng hồ cao cấp. Cùng với đó dây đồng hồ kim loại cũng được gọi bằng những cái tên mang nhiều ý nghĩa.

1. Jubilee

Xếp đầu bảng chính là Jubilee – loại dây đồng hồ kim loại đặc trưng của thương hiệu Rolex. Là mẫu đầu tiên được thương hiệu Thụy Sỹ này trình làng vào 1945. Ngày nay, chúng ta dễ dàng nhìn thấy ở dòng Datejust với kiểu dáng đặc trưng này.

12 kiểu dây đồng hồ kim loại cao cấp, phổ biến nhất hiện nay - ảnh 2

Dây đồng hồ kim loại cao cấp Jubilee mang đến vẻ đẹp tuyệt vời cho Rolex

Đặc điểm nhận diện của loại dây này chính là dây được chia ra làm 5 dải ghép nối với nhau. Trong đó, 3 dải giữa bóng và 2 dải bên ngoài chải xước mờ tạo điểm nhấn. Ghép nối đan xen và tận dụng hiệu ứng bóng để giúp đồng hồ tỏa sáng dưới ánh mặt trời.

Ưu điểm của dáng dây này là dễ ôm theo cổ tay và mang nét đẹp phong cách cổ điển. Tuy vậy, dây đồng hồ kim loại Jubilee có nhược điểm nhỏ là mắt dây bị giãn sau một thời gian dài sử dụng.

2. Beads of Rice

Beads of Rice mang ý nghĩa nhiều hạt gạo căng tròn được ghép nối với nhau và chính xác kiểu dây này được chế tác theo hướng này. Những hạt gạo được xếp đan xen và có độ bóng sán từ chất liệu.

Ở phiên bản hiện đại sau 1960, bạn sẽ thấy có 2 dải dạng dẹp bên ngoài giúp dây đồng hồ được chắc chắn và bền hơn.

12 kiểu dây đồng hồ kim loại cao cấp, phổ biến nhất hiện nay - ảnh 3

Beads of Rice ở phiên bản hiện đại giúp đồng hồ nhẹ hơn

Xuất hiện từ giai đoạn thập niên 40-70, đây là kiểu dây được Gay Frères phát minh. Đến nay, dây đồng hồ kim loại cao cấp này xuất hiện ở những thương hiệu xa xỉ như Patek Phillippe, TAG Huere, Omega, Rolex…

Đặc tính linh hoạt nên dây đồng hồ kim loại Beads of Rice xuất hiện ở những mẫu cổ điển, đồng hồ lặn, phi công… được ưu ái lựa chọn vì nhẹ hơn, giảm bớt sự cồng kềnh mà vẫn đảm bảo độ bền cao.

3. Engineer

Xuất hiện ở các mẫu đồng hồ thể thao, dây kim loại đồng hồ Engineer cũng khá đa dạng. Phổ biến là loại 5 dải với những khối thép không gỉ dày và to bản, vát 2 đầu kiểu 3D.

12 kiểu dây đồng hồ kim loại cao cấp, phổ biến nhất hiện nay - ảnh 4

Dáng dây Engineer thường sử dụng ở đồng hồ lặn

Bởi kiểu dáng khá cứng cáp không dưới 18mm nên đồng hồ dây đeo Engineer xuất hiện ở các mẫu đồng hồ nam. Dễ dàng nhận ra kiểu dáng này ở những mẫu Seiko Tuna, Monster… tương thích với đồng hồ có mặt số dày trên 12mm, to như đồng hồ lặn.

4. Oyster

Một dạng dây khác cũng mang đặc trưng của Rolex chính là Oyster và được phát minh bởi Gay Frères, đăng ký sáng chế vào 1947.

Phiên bản đầu tiên sử dụng dáng dây này được Rolex trình làng vào 1948 và đến nay, đây vẫn là biểu tượng đẳng cấp của Rolex.

12 kiểu dây đồng hồ kim loại cao cấp, phổ biến nhất hiện nay - ảnh 5

Dây Oyster góp phần tạo nên đẳng cấp thương hiệu Rolex

Oyster được hiểu là hàu, hàm ý Rolex chính là khả năng chịu nước vượt trội của dây đeo kim loại. Cấu tạo của dây kim loại đồng hồ Oyster gồm 3 dải với dải giữa lớn hơn, ghép nối với nhau bằng chốt dẹp (được Rolex sử dụng).

Ở những thương hiệu phân khúc giá tầm trung thì có thể thay chốt dẹp ghép nối bằng dây thép gấp, tuy nhiên độ bền sẽ không bằng.

5. President

Loại dây này được biết đến rộng rãi ở dòng Day Date được Rolex ra mắt vào 1956. Chính vì lịch sử gắn liền với vị tổng thống Mỹ.

12 kiểu dây đồng hồ kim loại cao cấp, phổ biến nhất hiện nay - ảnh 6

Kiểu dây tạo độ trưởng thành và chững chạc, phong độ cho người đeo

Kiểu dáng đặc trưng là 3 dải dây ghép nối với mắt ngắn hơn, chế tác tròn bầu dục và thanh lịch. Phù hợp với giới thượng lưu, độ tuổi chững chạc và có thể sử dụng trong các mẫu thể thao chơi golf hay tennis.

6. Milanse

Trong khi các mẫu dây đồng hồ kim loại cao cấp ở trên xuất hiện nhiều ở thương hiệu xa xỉ thì Milanse lại xuất hiện ở các mẫu trung cấp, thời trang.

12 kiểu dây đồng hồ kim loại cao cấp, phổ biến nhất hiện nay - ảnh 7

Dây Milanse nhẹ nhàng, thoáng khí và bền

Milanse mang ý nghĩa dây được sản xuất và mang phong cách Ý. Hay được biết đến là dáng dây kim loại lưới mỏng có ưu điểm nhẹ tay và thông thoáng và thanh lịch. Được phái đẹp ưu ái lựa chọn vì có được độ bền, bắt mắt và thoải mái.

7. Royal Oak

Đây là kiểu dây đồng hồ kim loại đặc trưng ở những mẫu Audermars Piguet giới thiệu vào 1972. Kiểu dáng mới lạ khi xếp các mắt ngang và kết nối bằng mắt nhỏ đầy tinh tế.

12 kiểu dây đồng hồ kim loại cao cấp, phổ biến nhất hiện nay - ảnh 8

Kiểu dây chỉ ứng dụng nhiều ở những mẫu đồng hồ xa xỉ

Chính vì kiểu dáng này khá khó chế tác nên chỉ xuất hiện ở các mẫu mã sang trọng và xa xỉ. Tiếp đến có Patek Phillippe cũng sử dụng kiểu dáng độc lạ này trong các mẫu mã của mình.

8. Bonklip

Được phát minh và xuất hiện ở những năm 1920 – 1930, Bonklip là mẫu dây được sản xuất hàng loạt nên mức giá không quá cao.

12 kiểu dây đồng hồ kim loại cao cấp, phổ biến nhất hiện nay - ảnh 9

Dây Bonklip mang hình ảnh đặc trưng của Không quân Anh

Đến nay, Bonklip chỉ còn xuất hiện nhiều ở các mẫu đồng hồ cổ. Kiểu dáng đặc trưng chính là dải thép cuộn ghép nối với khung chữ nhật. Ghi dấu ấn ở những mẫu đồng hồ phi công của Không quân Anh.

9. H-Link

12 kiểu dây đồng hồ kim loại cao cấp, phổ biến nhất hiện nay - ảnh 10

Cận cảnh dây đồng hồ kim loại H-Link

Thiết kế hiện đại hơn, H-Link là kiểu dây đồng hồ kim loại cao cấp với đặc trưng là ở giữa là khối chữ nhật. Các mắt kết nối với nhau tạo thành hình chữ H, lực kéo được giảm nên sẽ ít hoặc không có giãn sau thời gian dài sử dụng.

10. Ladder

12 kiểu dây đồng hồ kim loại cao cấp, phổ biến nhất hiện nay - ảnh 11

Dây huyền thoại tựa như chiếc thang

Đúng như cái tên và nằm trong các loại dây đồng hồ kim loại cổ điển và huyền thoại nhất. Kiểu dáng đặc trưng là 2 dải bên ngoài rỗng giữa, ghép nối bằng một dải giữa ở phía dưới. Hiện tại cũng không còn xuất hiện nhiều ở những mẫu hiện đại.

11. Shark Mesh

12 kiểu dây đồng hồ kim loại cao cấp, phổ biến nhất hiện nay - ảnh 12

Dáng lưới nhưng ở có kích thước dày hơn

Cũng là dạng dây lưới và được Omega sử dụng cho mẫu Ploproof vào năm 1970. Dạng dây lưới Shark Mesh có độ dày nhiều hơn, các dây kim loại dày được đan xen linh hoạt, vừa đảm bảo độ thoáng và bền bỉ, sinh ra dành cho các mẫu đồng hồ lặn, thể thao.

12. Twist-O-Flex

Dây Twist-O-Flex có kiểu dáng như dây chun, giãn tức thì, không cần phải cắt bớt mắt xích để vừa với kích thước cổ tay.

12 kiểu dây đồng hồ kim loại cao cấp, phổ biến nhất hiện nay - ảnh 13

Kiểu dây trong lịch sử được trầm trồ vì có khả năng giãn

Được phát minh bởi Karl E. Stiegele – người Đức và được mua bản quyền lại vào 1959 bởi Speidel. Bởi vì cơ chế phức tạp nên đòi hỏi muốn cắt dây cần người thợ có tay nghề cao.

Ngày nay, dây Speidel Twist-O-Flex adapter phù hợp với một số mẫu Apple Watch.

Lời kết

Những thông tin về các loại dây kim loại đồng hồ phổ biến hy vọng sẽ giúp ích cho bạn đọc, Đừng quên đón đọc những bài viết hữu ích khác của Dương Triều Luxury

Xem thêm các thông tin thú vị khác:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

DMCA.com Protection Status