Đồng hồ cơ là gì? Tại sao lại gọi là đồng hồ Automatic?

Đồng hồ cơ

Đồng hồ cơ là gì? Tại sao lại gọi là đồng hồ Automatic?

Đồng hồ cơ ngày nay vẫn là một trong những dòng đồng hồ đeo tay được đông đảo người dùng khắp thế giới săn đón và yêu chuộng. Đồng thời, các kiểu bộ máy cơ vẫn được các hãng danh tiếng chú trọng cải tiến và liên tục phát triển. Vậy đồng hồ cơ là gì mà lại được nhiều người ưa chuộng đến vậy, hãy cùng DTwatch  tìm hiểu ngay nhé!

Đồng hồ cơ là gì?

Đồng hồ cơ là đồng hồ được lắp ráp từ các chi tiết thuần cơ khí, năng lượng hoạt động hoàn toàn tồn tại dưới dạng cơ năng. Đồng hồ cơ không dùng pin hay bất cứ thiết bị điện tử nào cả.

Đồng hồ cơ, nhất là những chiếc đồng hồ Thụy Sỹ danh tiếng, đa phần được gia công và trang trí bằng tay bởi những người thợ lành nghề, vì thế nên đường nét chúng trông rất tinh tế, sắc sảo, sang trọng hơn những chiếc đồng hồ công nghệ hiện đại được đúc bằng máy móc.

Đồng hồ cơ là gì?
Đồng hồ cơ là gì?

Đồng hồ cơ có cấu tạo như thế nào?

Cấu tạo đồng hồ cơ rất phức tạp, tạo thành một khối thống nhất, truyền động năng cho nhau. Mục đích cuối cùng là để tạo nên sự chuyển động của các kim trên mặt số. Đồng hồ cơ gồm có 5 bộ phận:

Dây cót: Là bộ phận tiếp nhận và lưu trữ năng lượng, năng lượng lưu trữ trong dây cót sẽ được chuyển dần đến các bánh răng truyền động và các bánh răng truyền động sẽ chuyển đến các bộ phận khác.

– Các bánh răng truyền động: Có nhiệm vụ truyền năng lượng từ cót đến các bộ phận khác của đồng hồ.

Đồng hồ cơ
Đồng hồ cơ

– Bộ hồi: Bao gồm các linh kiện như ngựa, bánh xe gai,… Bộ phận này thực hiện tiếp nhận năng lượng từ bánh răng truyền động chuyển đến bộ dao động và truyền đến cho nhóm bánh răng giờ, phút, giây.

– Bộ dao động: Có các linh kiện chính là bánh lắc, dây tóc,… Bộ dao động chịu trách nhiệm điều tiết – chia đều năng lượng để xoay các kim sao cho kim được chuyển động đều đặn mỗi một phần nhỏ của giây.

Cấu tạo đồng hồ cơ
Cấu tạo đồng hồ cơ

– Nhóm bánh răng giờ phút giây: Sau khi nhận được năng lượng được chia thành các phần đều nhau của bộ hồi, năng lượng sẽ truyền từ bánh răng giây tới bánh răng phút và đến bánh răng giờ.

Đồng hồ cơ có nguyên lý hoạt động như thế nào?

– Chuyển động cổ tay của người đeo làm cho bánh đà quay và thông qua các bánh răng, cuộn dây chính. Cũng có thể lên dây cót qua núm vặn, như trên đồng hồ thủ công.

– Dây cót làm từ dây kim loại to bản nhưng mỏng, có tính đàn hồi tốt, bền bỉ và được cuộn lại. Sau khi được cuộn chặt, dây cót sẽ dần bung ra, trở lại trạng thái ban đầu. Chính lực này kéo các bánh răng chuyển động.

Nguyên lý hoạt động của đồng hồ cơ
Nguyên lý hoạt động của đồng hồ cơ

– Các bánh răng quay và truyền động cho nhau. Để ngăn các bánh răng chuyển động xoay tròn hỗn loạn, đồng hồ cần có một bộ thoát (hồi). Bộ thoát này chạy theo nhịp, liên tục khóa và mở bánh thoát để bánh răng chạy theo nhịp.

– Trục của các bánh răng được nối với các kim chỉ thời gian (giờ, phút hoặc giây). Khi đặt các kim này lên mặt đồng hồ, chúng ta sẽ biết được thời gian.

Nguyên lý hoạt động của đồng hồ cơ
Nguyên lý hoạt động của đồng hồ cơ

Ưu điểm và Nhược điểm của đồng hồ cơ là gì?

* Ưu điểm :

– Không phải thay pin trong suốt quá trình đeo.

– Trong quy trình chế tác, tuy kỹ thuật sản xuất đồng hồ đã hiện đại hơn nhiều, song đối với đồng hồ cơ thì vẫn buộc phải trải qua quá trình chế tác thủ công ở một số bộ phận. Vì thế, những mẫu đồng hồ cơ này đều được đánh giá cao về mặt thẩm mỹ cũng như giá trị nghệ thuật.

Đồng hồ cơ được đánh giá cao về thẩm mỹ và nghệ thuật
Đồng hồ cơ được đánh giá cao về thẩm mỹ và nghệ thuật

Khác với những dòng đồng hồ quartz có thiết kế khá đơn điệu, nhàm chán, thiết kế của những chiếc đồng hồ cơ đa dạng hơn, khá độc và dị như những kiểu thiết kế lộ cơ, hở tim, tourbillon, siêu mỏng,…

Bộ máy  Automatic hoạt động mượt mà hơn.

Đồng hồ cơ được đánh giá cao về thẩm mỹ và nghệ thuật
Đồng hồ cơ được đánh giá cao về thẩm mỹ và nghệ thuật

* Nhược điểm :

– Độ sai số cao hơn dòng đồng hồ quartz. Sai số nằm trong khoảng từ -20 đến +30 giây/ngày, các mẫu đạt tiêu chuẩn cao sai số từ -4 đến +6 giây/ngày (đồng hồ quartz là ± 20 đến ± 15 giây/tháng).

– Giá thành cao.

– Bất ổn trong môi trường có nhiều từ trường và các thiết bị điện tử như lò vi sóng, nam châm,…

Đồng hồ cơ
Đồng hồ cơ

Đồng hồ cơ có những loại nào?

Dựa vào cách nạp năng lượng cho cót mà người ta chia đồng hồ cơ thành 2 loại:

Handwinding (lên dây cót bằng tay):

– Là đồng hồ cơ phải lên cót bằng tay, bằng cách vặn núm để dây cót cuộn chặt lại trong hộp cót tạo năng lượng cho đồng hồ. Đeo dòng đồng hồ này yêu cầu người dùng phải lên dây cót thường xuyên. Tùy từng loại, có loại trữ cót được 1 ngày, có loại được vài ngày.

Ưu điểm:

  • Thiết kế mỏng và nhẹ hơn so với đồng hồ cơ tự động lên tới 2/3 lần. Độ mỏng này giúp thêm nhiều chức năng hay nâng cấp khả năng trữ cót lên cao hơn. Ngoài ra, việc ít linh kiện máy hơn cũng đảm bảo cho việc bảo trì, sửa chữa máy cơ lên dây cót đơn giản, nhanh chóng hơn.

Nhược điểm: 

  • Mỗi ngày đều phải ngồi lên dây bằng cách vặn núm (hay dùng chìa) là điều rất bất tiện. Nếu có ngày nào quên lên dây thì đồng hồ sẽ có nguy cơ đứng máy, đặc biệt là các loại máy cổ vì chúng có thời gian trữ cót chỉ tầm 36 giờ trở xuống. Để đồng hồ gần hết năng lượng cũng là một nguyên nhân làm chúng chạy kém chính xác.
  • Trục núm nếu vặn nhiều sẽ làm mòn cốt máy và nếu người dùng lên dây cót không đúng cách sẽ dễ bị cong trục núm. Đồng thời, việc tháo mở và vặn núm liên tục còn là nguyên nhân gây hỏng ron cao su chống nước nhanh hơn.
Đồng hồ cơ
Đồng hồ cơ

Automatic (lên dây cót tự động): 

Là loại đồng hồ hoạt động theo nguyên lý tự động lên dây cót bằng hoạt động của cổ tay người dùng. Chỉ cần đeo đồng hồ trên tay và hoạt động bình thường thì bánh đà sẽ quay và truyền đến những bánh xe truyền và tự xoay nắp ổ cót.

Dựa vào hình thức lên dây cót, người ta thường chia đồng hồ Automatic làm 2 loại:

Đồng hồ Automatic: Bạn sẽ không cần tác động thủ công vào dây cót, thay vào đó chỉ cần đeo đồng hồ lên tay khoảng 8 tiếng một ngày.

Đồng hồ bán tự động: Đây là dạng đồng hồ tích hợp cả hai tính năng Automatic tự động và lên dây cót, vì thế nếu bạn không đeo đủ thời gian để đồng hồ trữ cót, bạn có thể vặn núm để tạo ra năng lượng cho bộ máy có thể hoạt động tuần tự.

Ưu điểm:

  • Nếu người dùng sử dụng thường xuyên thì chúng sẽ hoạt động ổn định, không cần phải lên cót tay định kỳ.

Nhược điểm:

  • Phải đeo đồng hồ thường xuyên, nếu không thì khi khởi động lại phải mất khá nhiều thời gian khởi tạo cho chúng hoạt động lại bình thường.
Đồng hồ cơ
Đồng hồ cơ

Cách phân biệt đồng hồ cơ với đồng hồ quartz thông thường

 Điểm đặc biệt của đồng hồ cơ để giúp phân biệt chúng với những dòng đồng hồ khác đó chính là sự chuyển động của kim giây. Kim giây ở đồng hồ cơ hoạt động rất trơn tru, nhìn như chúng đang quét một vòng đồng hồ một cách nhẹ nhàng, còn đồng hồ pin sẽ có chuyển động giật theo từng nhịp đặc trưng trông khá thô kệch.

– Lật mặt sau của đồng hồ lên, đồng hồ cơ đa số sẽ cho phép bạn quan sát bánh đà và các bộ phận bên trong của chúng.

 Độ chính xác của cỗ máy đồng hồ tự động thường không cao bằng đồng hồ quartz, với sai lệch rơi vào khoảng 20 đến 30 giây một ngày.

– Thường trên mặt đồng hồ cơ tự động sẽ ghi dòng chữ “Automatic”, hoặc nhiều dòng đồng hồ cơ sẽ thiết kế lộ máy ra bên ngoài.

Cách phân biệt đồng hồ cơ với đồng hồ quartz thông thường
Cách phân biệt đồng hồ cơ với đồng hồ quartz thông thường

Các lưu ý khi mua đồng hồ cơ

– Vì cấu tạo phức tạp từ hàng trăm các chi tiết nhỏ khớp nối nên đồng hồ cơ chịu lực, chịu shock kém hơn đồng hồ pin.

– Các bộ phận của đồng hồ làm bằng kim loại nên rất nhạy cảm với độ ẩm, hóa chất, từ trường nên phải giữ đồng hồ tránh xa tất cả chúng. Khi đồng hồ vỡ kính, vào nước phải đi sửa chữa, bảo trì ngay.

Đồng hồ cơ
Đồng hồ cơ

  𝑪𝒂́𝒎 𝒐̛𝒏 𝒃𝒂̣𝒏 đ𝒂̃ 𝒈𝒉𝒆́ 𝒄𝒖̛̉𝒂 𝒉𝒂̀𝒏𝒈 𝒄𝒖̉𝒂 DTwatch , 𝒏𝒆̂́𝒖 𝒄𝒐́ 𝒏𝒉𝒖 𝒄𝒂̂̀𝒖 𝒕𝒉𝒂𝒎 𝒌𝒉𝒂̉𝒐 𝒄𝒂́𝒄 𝒎𝒂̂̃𝒖 đ𝒐̂̀𝒏𝒈 𝒉𝒐̂̀ 𝒉𝒂̃𝒚 𝒍𝒊𝒆̂𝒏 𝒉𝒆̣̂ 𝒏𝒈𝒂𝒚 𝒗𝒐̛́𝒊 DTwatch đ𝒆̂̉ đ𝒖̛𝒐̛̣𝒄 𝒕𝒖̛ 𝒗𝒂̂́𝒏 𝒎𝒊𝒆̂̃𝒏 𝒑𝒉𝒊́.

Xem thêm sản phẩm khác của đồng hồ của chúng tôi tại DTwatch

Danh Mục Sản Phẩm Đồng Hồ Replica Phiên Bản Cao Cấp

Đồng hồ Audemars Piuget

Đồng hồ Hublot

Đồng hồ Hermle

Đồng hồ Rolex

Đồng hồ Cartier

Đồng hồ Patek Philippe

Đồng hồ Richar Mille

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

DMCA.com Protection Status